Paano ba magmove on?

22 01 2008

Pagkatapos ng masaya at matagal na relasyon paano ka nga ba makakabangon muli at magpapatuloy? Gusto ko lang magbigay ng konting tips para sa mga brokenhearted tulad sa isa kong malapit na kaibigan.

Nagkausap kasi kami nung isang araw, ang hirap nga naman mag move on lalo na minahal mo talaga yung tao at maganda naman ang pinagsamahan niyo pero dumating sa point na ‘hindi pala kayo talaga’… Super sad ang mode mo nito pero dapat kang gumawa ng paraan para ma-overcome mo ang iyong nararamdaman.

Eh paano nga ba? Eto lang yung mga naiisip kong ways at naging epektibo din sa aking nakaraan (naks!):

  • Keep yourself busy. Ituon mo ang sarili sa career, sa studies (matutuwa pa parents mo nyan), mga extra curricular activities… Maganda ma-involved sa sports or mag join ng iba’t-ibang club, siguradong makakakilala ka ng mga taong kapareho mo ng hilig at curiosity. Kung pansin mo naman eh nataba kana or kailangan mo mag gain ng weight punta ka sa gym or try aerobics.
  • Stay more close to your family. Maging open ka sa kanila at ilabas yung sakit na nararamdaman mo. Alam nila anong makakabuti sa’yo at handang magbigay ng advice na tiyak kong makakatulong sa nagdurugo mong puso (anobeh! :D )
  • Be with your friends. Kadalasan nakakalimutan natin sila o di kaya hindi na nakakasama tulad ng dati na wala ka pang karelasyon. Pero true kapag nawala na si bf/gf, si friend nandyan pa din, sasalo sa’yo at handang dumamay sa ano mang hinanakit mo.

Tignan mo tong nakita kong cool quotation about them:
A friend is a hand that is always holding yours, no matter how close or far apart you may be. A friend is someone who is always there and will always, always care. A friend is a feeling of forever in the heart.

  • Blogging. Nakahiligan ko ‘to nung maghiwalay kami ng ex ko noon at naging effective siya sa akin. Pwede mong labas yung nararamdaman mo dito at murahin mo siya ng malulutong na parang chicharon, hehe joke lang!
    • Subukan mong gawin ulit yung mga bagay na kadalasan mong ginagawa noon nung wala pa si ex-bf/gf. I’m sure may ilan sa kanila na super nag-eenjoy ka noon pero dahil nga sa masyadong natuon ang time mo sa bf/gf mo eh ‘di mo na nagawa pa.

    And last but not least sa mga nabanggit ko;

    • Prayer at maging mas malapit kay God. Getting over with someone is a tough one pero sureness madali kang makakapagmove on kung meron ka nito!

    I know madami pa akong bagay na hindi nasabi, kaya yung mga expert dyan dagdagan niyo na lang po. Sana nakatulong kahit papano ang mga iyan sa mga brokenhearted ngayon.

    For you mah pretty friend:

    Isipin mo na lang madami pa dyang mas deserving at nangyari ‘yan kasi God has a purpose… He is preparing you for the right person in your life. ;)

    Mga Tugon

    Kaalaman

    86 sumagot

    22 01 2008
    friendnyanabrokenhearted

    hayyy salamat sa handog mong ito para sa masaklap kong kranasan misyel…tama ang mga mentioned tips mo, pero di ba madaling sabihin kesa gawin pero nasa tao tlga yan kung pano nya ihahandle ang situation, and tama ka GOd has plans na sometimes we don’t understand pero we should TRUST Him na lang… thanks sa aking friends (mitch, etc) na nandyan pa rin for me… mwuahh! =)

    23 01 2008
    homebodyhubby

    naalala ko na naman yung nakaraan ko, parang walang oras na gusto kong hindi ako lasing! :oops: buti na lang nahimasmasan ako?

    yes! ito yung mga DOs. ang isang DON’T na maipapayo ko — huwag agad hahanap ng “kapalit!” :P

    23 01 2008
    NJ

    Misyel,
    u really hit me girl… hahahahaa.. darn!!!! my friend told me “take it one day at a time” pero prang ang tagal… but sooner… i’m positive i’ll be fine! soon… sooner… soonest! LOL

    thanks!

    NJ

    23 01 2008
    repah

    wow apakaganda nang post misyel dahil dyan isang malaking tsek (/) magblog na lng ng mging msaya.. awww!

    23 01 2008
    camilleeee

    nice tips sis misyel…

    mahirap mag move on lalo na kung di mo pa mabitawan yung mga bagay na nakasanayan nyong gawin. haayy, lablayp nga naman.

    gudlak sa frend mo, soon makaka move on din sya.. in god’s perfect tym ;-)

    23 01 2008
    YouAreYou

    “keep yourself busy” ginawa ko tong unang tip sis dati nung first heatbreak ko.. nagmukha kase talaga akong kawawa nun.. kaya ayun kinarir ko yung pagsali ko sa cheering squad kahit umuwi na ko ng disoras ng gabi galing praktis ok lang makalimutan ko lang yung mokong na yun! hmf! hehe! infairness very effective! :D

    23 01 2008
    eNocH

    iwasan ang pakikinig ng love song at manood ng mga romantic-comedy flick! hehe!

    maghanap ng bagong kaibigan, hindi ka-ibigan! :)

    23 01 2008
    Holy Kamote

    paano ba magmove on?

    simple lang sagot ko dyan,
    edi magmove forward ka. n_n
    yun lang po.

    derecho lang lakad. sus.
    wag ng lingon ng lingon sa likod.
    baka may kasalubong ka na pala,
    di mo pa makita.

    23 01 2008
    bunz2605

    uso ba ang brokenhearted ngaun???

    salamat sa tips mo kapatid…
    add kita sa roll ko.. bisita ka ren sa akin minsan.. salamat…

    http://bunz2605.wordpress.com

    23 01 2008
    lilmiz

    nice tips :) tsaka nasa tao lang din talaga yan, sya ang magdedecide dapat na stop na nya ang kahibangan at magmove on na ;)

    23 01 2008
    Leah

    Ayos sa advice ha? Ala-ate Helen. I agree….wag magmukmok…time heals all wounds.

    23 01 2008
    karmi

    hay naku ganda, hirap talagang magmove on, pero wala naman taung ibang magagawa diba? tayo lang din ang mahihirapan. ^_^

    at saka tama si ate Lea, time does heal wounds. di nga lang agad-agad.. you just have to wait for that time to come.. :)

    23 01 2008
    ris

    this is great misyel :) personally i find your tips 1, 2, 3, and 6 very effective, because i did it before and it worked. at totoo, being with people who knows just how to take care of you, just makes all the difference :)

    23 01 2008
    kirsten08

    nice one! ako, namaster ko na yata ang mga tips na ito! ahahaha! ;-)

    23 01 2008
    sherma

    sabi nila, isa ring way is to find another one, which I cannot understand. bakit kailangang maghanap agad ng iba? tsk…

    23 01 2008
    jeckyll27

    madali lang mag-move on. tiyakin lang na wala nang nakaharang sa dadaanan mo. kaya bago ka mag-move on, tadyakan mo muna yung nanakit sa iyo. lintik lang ang walang ganti. hahaha
    pero seriously, kailangan mo munang patawarin ang sarili mo at ang ex-partner mo, mahirap kasing mabuhay nang may galit at hinanakit sa puso. kapag bumalik pa, huwag mo nang balikan. katawan lang ang habol ng mga yan. ganyan kasi yung na-experience ko. hinayaan ko na lang silang mag-laway…

    23 01 2008
    Raymond Lee Quijano

    putangggggginaaaaaaaaaaaaaaaaaa!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    aherm. salamat sa advice… ayan, ginawa ko na. whew! nakakagaan nga ng pakiramdam. ^^

    1 06 2009
    secret monster

    nice 1
    tol……

    24 01 2008
    jojie

    paano nga ba mag-move on? ngii! inulit ko lang.. LOL!

    pero seriously kanya-kanyang trip din ang pagmo-move-on. Ang ubra sa akin di ubra sa iba, pero ang pinakamaganda nun bago mag-move-on kailangang alam ng tao na kailangan na niya talagang mag-move-on. divanetch!

    o siya makapag-move-on na. LOL!

    24 01 2008
    Akino

    move on…parang sa siksikan na jeep move on para makaupo iyong iba…ganun ba iyn…hehehe….pwd din dun sa second to the last tip reverse style…gawin mo iyng bagay na dati ninyo ginagawa pero do it with someone else..tapos pakita mo sa kanya…tignan natin kung di cya maasaar :D

    24 01 2008
    thebignose

    Pa-join ha! Actually, tama yung mga suggestion mo on how to move on, masakit siguro talaga, pero sa tingin ko lalo ka lang masasaktan kung hinde mo talaga tatanggapin na hanggang dun na lang kayo. Based on my experience ( Yes my experience! ), I decided to move on and accept na yun na talaga ang patutunguhan ng relationship namin, and i decided then na i want her to be my friend na lang, that’s it! Until now close friends kami nung mga naging ex’s ko..hehehe. Napadaan lang ako..Salamat sa Tips..In case gusto mo akong i-add here’s my address: http://www.thebignose.wordpress.com, new blogger lang kasi ako..hehehe..

    25 01 2008
    ann

    Para skin time lang talaga ang kailangan para makapag move on at the same time acceptance na rin.

    25 01 2008
    MisyeL

    Salamat po sa lahat ng nag-iwan ng komento, I appreciate it at malaking tulong din ang naidagdag niyo pang tips sa fwend ko hehe… ;)

    26 01 2008
    liza

    Ayan paano ba magmove-on, tamangtama pala yung post ko na dinalaw mo eh hehe. Salamat sa pagbbisita mo huh ata sa comment. I hope to see you again. Ingat.

    26 01 2008
    chuvaness

    totally agree sa sinabi mo neng! passsok sa bangaaa!!

    blogging is really helpful, i agree.

    19 07 2008
    gemma_24@yahoo.com

    4me madami rin aqngnat2nan ssa mga post nyo..,kc ngh2nap din aq ng ksgtan sa mga tnong k d2 s srili k eh…kng bkt nkpghwlay skin ex k.,ng dhil lng jan s selos n selos n yan..,kya h2 ng m2ove on n..,hrap pla n mdling swvhin tlga pro ang hrap gwin..,cgro nga hnd p2 ang tym n mgsryso aq s mga bgay n2..,gogogo mga fren kya nting lhat 2 pgsbok lng stin 2 n god..bsta wg lng kltng ang mgpray s knya..ml2mpsan ntin lhat 2…,tnx…..,mis misyel!!!!!!!!!!!!!

    4 08 2008
    jayson

    ayos! ganda! ma try ko nga yung mga tips mo,, actually kasi hindi ko talaga alam kung pano magmove on, lalo na kapag may anak kayo, ang hirap lang kasi kung kailan ka na magbabago saka ka nya iiwan.. minsan maiisip mong magpakamatay or magrebelde pero in the end ikaw pa rin ang talo. pagtatawanan ka lang ng mundo kapag ginawa mo yun. matutulad ka lang sa mga nagrebeldeng walang napatunayan. pero sa tingin ko the best way to move on is aminin mo lahat ng pagkakamali mo at tangapin mong isa kang talunan dahil sa mga ginawa mo. and pakawalan mo lahat ng galit sa loob mo, and of course ang walang kamatayang alak. yun lang po. salamat!!!

    12 08 2008
    nathan

    heheh ako masakit prin ehehhehe sakt tlga biruin nyu mga pare kasama ko lng xa knina hinatid ko sa haus nla taps nag txt xa skn ang gmt xa bf nya tpos pare lam mo cnabi ng bf nya cnu kba bf 2 ni tin2 tol ang skt sobra!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! gagawin ko lhat ehehehehhehehe mamaya !!

    12 08 2008
    arnold buhat

    h! san maka hnhnap na dn aq ng bbae na mg mamahal xakn ng 22o,,, san swerte hin dn aq sa babae mgmamahal xakn ng hanbang buhy,,,

    23 09 2008
    Gelo

    Ako po si sir germin.. teacher ako sa isang private skul here in Cavite… 4 years na me nagtuturo…. alam nyo ang hirap palang mag move on kASI ang sakit sakit eh…. ganito kasi ang totoong nangyari sa akin…. 2nd year high school lang si carlo ng pumasok sa skul namin at ako ang teacher nya… nang una ko siyang nakita naging crush ko agad siya hngagang sabihin ko sa kanya na na may gf kaba?.. ang sagot nya wala po sir… ang sabi ko sa kanya kung gusto mo tayo nalang muna… hanggat wala kapang gf tayo muna pero pag may gf kana o may gusto kanang ligawan kailangan na natin maghiwalay….. sa una ayaw nya…. nang mag 3rd year siya saka lang siya pumayag na maging kami hanggat wala pa siyangt gf at sekrito lang namin na may relasyon kami kasi teacher ako eh saka im gay…. alam nyo naman na mapanghusga ang mga tao parang wala kaming karAPatang magmahal na lalaki kasi bakla kami…. diba ang sakit… naging kami ng July 08 at umabot kami ng sept 10….. saka kami naghiwalay…. bali 2 months and 2 daqys kami… ang sakit pala nang maghiwalay kami halos gumuho na ang mundo ko pero oklang piunipilit kong kayanin pero hangngang ngayon di ko parin siya MAKALIMUTAN… HINDI PARIN AKO MAKA MOVE ON… BAKIT BA GANITO….. MAHAL KO PARIN SIYA… LALO NAT ARAW ARAW KO SIYANG NAKIKITA SA SKUL….. KAYA MAS LALO akong nahihirapaNG maka move on….

    5 10 2008
    janeth

    oi join naman aq…tnx sa inyo ha? gagawin q tlaga,try q qng effective ba…huh! ang sakiiiiiiit!…

    4 11 2008
    janna mae

    ang hirap mka move on nakakapagod peroi naas parin ako na makakalimutan ko parin cia

    3 12 2008
    jeanyrose

    thank you ate sa pag bibigy ng tips salamat paano naman kung yung lalaking nangliligaw skin ay pinapagselos yung dting ex gf nya mahal prin b nya yung ex gf nya?

    12 12 2008
    jenry

    elow po.. i’m an 18-y/o disc jockey.. i found dis site intrestng.. un lng po..

    and one more thing..

    AhHmm.. misyeL,

    YOU ROCK!!! Lyk yah..!

    12 12 2008
    jenry

    move onto GOD..
    That’s the best thing you can do..
    :)

    23 12 2008
    anne_feb18

    guys, im anne.. and im experiencing now of moving on, mahirap pag minhal mo ng sobra un tao, tapos sya pa manhid, parang balewala sa kanya.. kaya mas maganda ako na nag let go.. kasi anu silbi ng pagmamahal kung sya wla appreciation

    23 12 2008
    anne_feb18

    napakasarap magmahal pero napakahirap masakatan. but u have to face the reality na wala kayo talaga, nung una ievery break up ng ex bf ko, ako un bumabalik, binababa ko pride ko, and i was taking care him too much, pero lahat un binalewla nia, mahirap magmahal ng wlang sagot, ng wlang appreciation, kaya kahit mahal ko sya i decided na maghiwalay na kami, the more we hav a relationship, the more i getting hurt.. basta sa nagmamahal at sa mga broken heart mas maganda may natitira kayo pagmamahal sa sarili nio kahit gaano niuo pa mahal un taong mahal na mahal nio, para if ever na masasakatan man tayo, mas iisipin pa din natin ang sarili natin.. at ang pinakamaganda ay laging malapit sa Diyos. kasi si God ang pinaka mas magandang sabihan natin ng lahat ng nararamdaman natin.. if ever na broken heart kau, im a gud advicer just text or call me in 09156616888 my name is anne..

    22 01 2009
    mark

    mahirap mag move on lalo na pagmahal mo ang isang tao na naging bahagi na ng buhay mo. tipong binigay mo na lahat sa kanya pero balewala ka pa din. bakit ba gnun?? minsan nga naiisip ko na sana hindi ko na lang siya nakilala para hindi ako nasasaktan ng ganito. yung tipong tinataboy ka na niya pero eto padin ako pinipilit ko pa din ang sarili ko sa kanya. bakit ganito ba magmahal? ganito ba kahirap ang mag move on? tntext mo siya at kinakamusta pero mumurahin ka pa niya. masama ba yun? ano bang dapat gawin?

    25 01 2009
    mary jaan

    nice tips poe ……………………………………

    ssubukan q0h ung maging mlpit uli s mga friends q0h peo paan0 nman poe

    kng ung mga friends q0h lumalay0 rin xkin…………

    gnun poe kzi nang yayari xkin ngaun e ……………….

    d q0h alam kng anung dahilan …………………

    sna poe mbgyan nyu poe aq0h agad ng sg0t …………….

    please please please please lng poe sna mr0n keong alam tngk0l d2………

    2 poe email q0h s friendster mary_jaan20@yahoo.com

    8 03 2009
    ahlhea khaxhea

    pede pa join…

    8 03 2009
    ahlhea khaxhea

    …yuku na masaktan…huhuhu,…..

    8 03 2009
    ahlhealex khaxhea

    psssst…

    8 03 2009
    cindy@17

    h! ate misyel ganda ng advise mo, H1 anne ganda ng comment mo tama nga un, ehe

    20 03 2009
    khayC

    hi poh…my name is khayC hingi poh sna aq ng advice sainio…
    mtgal n poh kmeng break ng ex q more than 1 yr n poh,kso hnggng ngaun mahl q prin tlga xa,every time n nki2ta q fs nia ns2ktn aq kso kc meron n xang iba..
    mhirap aminin pero 22o n umaasa prin aq s knia kc minsn feel q my feelings p xa sken[o feel q lng cguro un]sobra kcng minhal q xa hlos wla n mtira sken kya hirp prin tlga q mkpgmove on..this past few days mdls q p xa mpnaginipn..skit tlga kc s dream q ang sya2 nmen dlwa..anu poh b tlga dpat qng gwin pra mkpgmove on na tlga..dpat poh b tngglin q n xa s fs q para d q n xa mkita?..please advice me nmn…

    21 03 2009
    khayc

    ate misyel pa advice nmn poh..kc mtgal n kming break more than 1 year n pero mahl q prin tlga xa..naiinis aq s srili q kc khit alm q nmng wla n love 4 me pero ang 22o umasa prin aq kc nmn minsn feel q meron p zang feeling para sken eh[oh feeling q lng tlga un]..tpus pg nki2ta q p xa s friendster nia nsasktan aq kc meron n xang iba…nuh poh b tlga dpat qng gwin??..dpat b burhin q nlng s friendster para d q nlng xa mkita??

    24 03 2009
    janus

    hayyyyyy sakin naman pag nainlove ka 20percent lang bigay mo at 30 sa sarili mo at 50 sa famly mo, bakit? kc famly mo ang di iiwan sayo habang buhay eh, 30 sa sarili mo kasi kelangan mo alagaan ang sarili mo pero it doesnt mean naman na di mo mahal partner mo, ang sakin kelangan maging practical para di gano maskit sa huli

    29 03 2009
    franciZ

    ang sakit pla pg naloko at napag laroan ng gf mismo, 2yrs and 4mnts kme ng sama ng gf ko and ang hindi ko alam meron n pla xang iba, ang prblema kc magkalayo kme nsa manila xa nag wowork ako d2 sa bicol nag aaral. Hindi ko malaman gagawin ko ng tym na un para ako mawala sa sarili, para akong mag pakamatay kinausap ko sarili ko, “why u do this to me im just the person who love’s you” para akolng loko loko nag sasalita mg isa sa laki ng prblema, cguro kc first tym mangyari un saken, at ang nkapaka sakit pa ay yung seneryoso mong babae un pa ang gagago sau para kang ma topac sa sakit! n’weiz life goes on, may kasabihan diba pg nadapa ka dapat bumangon, and now ende p ako mka move on sa sakit kc im still love her and miss mer so much, bahala na kung ano mangyari cge po salamat ^^

    29 03 2009
    franciZ

    di ko alam kung ano ang words na move on! grbe ang pg down ko sa sarili ko bakit hangang ngaun hindi pa ako mka move-on, cuz she always on my mind di ko alam kung pano xa maalis alis bakit, parang sasabog na utak ko at puso ko sa sakit na nararamdaman, sana kung alam ko mangyayari e2, dapat wala na ako sa mundo. para di ko na naramdaman ang sakit at ang hapdi, bakit kya nauso pa ang “lovE”, e2 lang masasabi ko sa iba at ang tip ko sainyo, never kayo mg bigay ng 100% na tiwala at pag mamahal kc kahit gaano pa xa kabuti may time na sasawa din yan at titingin sa iba, kc walang person na permanent satin kya kahit papano mg tira ka sa sarili mo para hindi ka maging tulad ko nag paka tanga nasaktan dahil sa pag mamahal wish all of u hve a nyc love ones. GL

    6 05 2009
    Jonard

    uhmmm…. pag lalaki ka, may feeling na nanghi2nayang ka., sori sa mga maka2basa pero ang comment q pra sa mga broken hearted n lalake gaya q,
    ginagawa q 2 nung iwan aq ng Gf q, uhm hindi mganda ung ugali nya kase playGurl, mabisyo lalo n sa alak, marami ng Karanasan sa Sex, ang masakit pa don ay sinungaling sya,.. isa ako sa mga napakatinong lalaki sa lugar namin qng bakit hindi nya nila2bas ang ganun ugali para sa kin.. samantalang halata q nman.. kahit maskit isipin. kinaya q parin ang sakit na patuloy nyang pagsisinungaling.. oo ako ang tanga, pero bakit ba, pakialam nyo ba, naranasan nyo ang naranasan ng magmahal ng tunay.. at hindi ka mahalin ng tunay?,,, pero napakabait nya sakin.. at minsan hindi ako nag open ng kabastusan pra sa kanya.. kase nga diba mahal mo.. ahm alam qna qng bakit nya aq sinagot, pero naunawaan ko sya, pero kahit ganun alam q minahal nya aq at dahil ayaw nya aqng masaktan hindi sya nagsabi ng magbreak na kame dahil alam nya masa2ktan ako, pero huli n ang lahat dahil alam qng hindi na sya ba2lik muli skin.. s ngayon nalaman q nlang n buntis pla sa ng 3 months,.. at 3 months lang kame, n sa palagay nya ay tinapos n nya… pero sakin hindi pa,, sa ngayon alam qna qng bakit sya lumayo…

    14 05 2009
    aileen

    . . .eOw poh. . . thanks sa advice . . .
    ,cguro hindi kami para sa isat isa , . . .mahirap mang kalimutan pero pipilitin koh ang sarili koh . . .tama ka nga kpag my problema anjan mga friend para sayo . . .para tulungan kah. . .

    . . .bakit nga ba ganun kung kelan nagseseryoso kna . . .saka kah masasaktan . . .

    . . .cguro din my plano pah c god para sakin . . .

    . . .THANKS PIH SAH ADVISE . . .

    25 05 2009
    Che

    hi

    25 05 2009
    Che

    hi,,ang skin nman,,d nman tlga masama na ibigay ang 100 % pgngmamahal tau dba,,ksi di rin nman ntn msasabi na mhal tlga ntn cla kung d nman ntn cla ganun kmhal,kung hindi 100% ang love ntn sa knila dba…actually,,broken hearted din ako,,i gave my 100% to love him..pero aun talo..heheh…pero ala kong pnagcchan dun,,why?kasi natuto ako eh,,evry mistake ive made..yun ung bumatok skn,,to face the reality..na dpat kong hrapin…kung baga natuto tau sa mga pagkkdpa ntn..at yun ang pnka mganda sa lhat…nransan ntn yung mga bagay na dpat ntng daanan pra matuto tau…oo mhirap…pero kc kelangan eh,,,pra sa susunod na mgmahal tau,,di na ntn gagawin yung mga bgay na pwedeng mkaskit stin…un lng po..sana mkatulong kht papanu

    25 05 2009
    Che

    basta wag mo lng mxado i harass yung sarili mo na klimutan xa,,,pa unti unti lng,,drating yung 1 day na mggcng tau na ok na tau,,kuntento na gnto lng ,,,kasi pag lalu mo hina harass ang self mo na kalimutan ang mhal mo..mas lalu ka klng mhhrapan..hayaan mo lng na sa una maicp mo xa,,mppgod din yung utak mo kakaicp sa knya..lht ng bgay may hangganan…icipin mo na lng kung kayo tlaga pra sa isat isa kyo…ala ng mkkpgil nun..db,,heheheh,,,right person in a right tym,,,

    24 07 2009
    ice

    marami slmt at malaki ang nai2long ckin ng payo m hayaan m susundin q lahat ng mga cnavi m ^^!!! more power 2 u and god bless u muahhhh!!!!

    5 09 2009
    nez

    nakuh…napakahirap talagang mgmuv on lalo nat naging mbuti nmn pakikisama sau nung tao…ako kasi eh kasalukuyang dumadanas nian…i know it takes too much time…cguro dpat n dpat n lng tnggapin ang buong katotohanan…dpat kalimutan ung mga hapi memories saka na lang balikan pag ok n ang lahat…kung maaari itago muna ung mga bagay na nakakapagpaalala sau bout sa knya… kung di lang msakit kung pwede lng sana eh ipagtatapon na or ibalik sa kanya…basta basta alam nting lhat n my plano c God satin..nid lang nting magtiwala…tsaka kung cnu man xang nagmahal at nanakit sau tandaang hindi lang xa ang taong pwedeng makagpasaya sau..madame jan,di u pa lang nakikilala

    1 10 2009
    carl

    advise nman po.. iniwan nko ng girlfriend ko dahil fed up n xa sa mga pagaaway namin. mahigit 2 years din ang aming relasyon at lgi kming nagaaway s mga bgay bagay.. pero kapag masaya kmi nararamdman nman namin n kmi n tlaga para sa isat isa.. naibigay narin namin ang lahat sa isat isa. pangatlong break up na namin to.. usually ako nagiinitiate pero ako rin bumabalik. ang hrap lang kasi ng stwasyon nmin at napagod dn tlaga ako kya prang lagi kong escape goat ang pakkpagbreak ngunit di ko naman naitutuloy dahil mahal ko nman tlaga xa.. sa unang break up nmin.. pnagselos nya ko at may cnonsider xa n ibang lalaki. sobrang gumuho ang mundo ko nun dahil di ko akalain n magagawa nya un.. pero after nun nanuyo xa.. pero galit parn kc ako kaya nasaktan ko xa.. nung pangalawang break dahil nga napagod xa.. nanuyo ulit ako.. ngunit di parn tlaga naging ayos.. mrami paring issues n ndi maresolve.. sa family, s gsto nyang karir, s paguugali nmin at personality.. pero pnapangako ko na this time ggwa ako ng paraan para maayso ang sarili. at ayun nga po ayaw n nya tlaga hnggng sa sya na ang magdecide na ayaw n nya tlaga.. 3 araw n nya akong di knakausap at ngayon lang nangyari un.. dati kc prang nagpapahabol lang pero ngayon mukang desidido n xa magmove on.. ano po ba ang gagawin ko.. gsto ko pa na maging kami pero di n nya ko knakausap at ayaw narin makipagkita.. di kaya may bago nnman xang cnoconsder or napagod lang tlaga? advise nman

    12 01 2010
    dyosa

    …sobrang sakit tlga pag paulit ulit kng cnasaktan ng mga taong wla ka nmng ginawa kundi mahalin sila, pero hndi marunong magsukli ng pagmamahal. In my case paulit ulit kng tinatangap ang ex ko sa kbila ng paulit ulit nyang pang iiwan sken, masakit dahil hndia ko madala dala. Pero eto na cguro ang last hndi ko na shja matatangap pa, tama na ung pagpapakatnga sa knya. Pra sa atin magpakatatag lng tau guys, kaya nmn ntin toh eh. Goodluck!

    7 02 2010
    thel

    hahai kaya koh ito ive learned my lesson

    7 02 2010
    thel

    masakit sobra

    15 05 2010
    annavictoria

    hi thre tama!!!!!!!!!!tama lahat ng advice pag my karelasyon na tau taken for granted na madalas mga frendz!!!!!!!!!!!!pero sa laht mg tym anjan sila lalo na pag broken hearted ka!!!!!!!!!!!! and pinaka mabisa talaga eh ang mag bisibisihan ka!!!!!!!!!!!!!!! hahahaha that way mabilis mo malilimutan na ur being dump pala!!!!!!!!!! hahahah pero pag ang tao talgang gusto mag move on madali lng talga pero pag ayw nia khit anung advice pa yan witchels hahahaha divah!!!!!!!! godbless sa author haharhar

    19 05 2010
    aj

    pasali po ha,, mag 3 years na kmi ng bf ko, 1 month nlng, mag 3 years na kmi, pero nakipaghiwalay sya sa akin,, hndi ko alam kung dahil sa sobrang lau namin sa isa’t isa kaya sya nakipaghiwalay sa akin.. sobra ksing seloso un.. but anyway, nakarelate ako ng bonggang bongga sa blog nyo.. i’m a broken hearted too.. :(

    4 04 2011
    maricris

    ,,,,,_Der wer thngs in lyf dat we just cmply cnt” explain y..we cnt undrstand y it should hapens,,but 1 thng s 4 sure ..IT hapens 4 rison ..mNsan iniiwan teo ng taong mhal ntn kc my dmaratng na taong itatama ang mga mali stn …uNg tAong iiwasan teong saktan at paasahn sa wla ……………………As long as u”ve done ur part nothing 2 b sory 4 lyf 2 short…………cOrect every wrong things as Long as can……….. :-)

    26 05 2010
    Cassie

    nice. thnx for this, sooner i will be ok… no should I say…. more than ok :)

    15 06 2010
    yhel

    kakabreak lang namin kahapon.. nhihirapan ako ng sobra.. plge ko xang naiisip.. di na ko mtigil sa pag iyak.. :(

    2 07 2010
    edwin

    ahmmp salamat sa mga advice i think mas makakatulong to sa akin ng marami!
    kahit alam ko na nag kahiwalayan kami!
    alam nya na mahal ko xa!
    xa lang ang bumitaw!
    mahal ko sya pero hindi tlaga magwork eh!
    sana masaya sya!
    pero kahit gnun paman ang nangyari sa amin alam nya na mhal na mhal ko sya!

    paalam nlang sa kanya!

    1 08 2010
    Charl0tte

    Aq?ga2wn q?mg c0mputer aq 2 research a beauty tips pra pg ngkta kmi d aq gnung msktn dhl iicpn q leche k mgcc ka ang gnda q ngaun pkta m0ng ms ok ka ngaun kesa nung kau!at my ksma xeang iba say hi chin up n prng d nging kau prng brkd lng pra s hlip na kau ang mgsel0s un ksma nea ang mgsel0s at mainsecure sau tma o tma?

    18 10 2010
    anonymous

    ako dn pasali..hnde ko na kc kaya un nararmdaman ko eh..actually naluluha ako hbng nagta type ako ngaun, 5mos pa lng kmi ng bf ko,nagkaron na kami ng mis understanding guro dahilan n dn ng nawawalan ako ng time sa kanya,,gngawa ko nmn lhat pero my pagkakataun tlga na kung kelan ako babawi ngkakroon ng problema..my mga bagay kc sa buhay ko n tlgang kompilkado kaya hnde ako makapag open sa kanya..my mga past exp.ako na masasaket,matagl na taun dumaan bago nging kami pero sa totoo lang ngaun ko lng nasabi ulet sa sarile ko mhal ko pala tlga un taong un..dati kc manhid n tlga ako,,baduy man pakinggan pero sya lang nagbukas ulet ng puso kong cnrado ko ng mtgal na panahon..inaamin ko ako ang may pagkukulang at pagkakamali sa knya,pero hnd n xa nkinig,ng email ako sa knya pero alang sagot,iniignore nya mga text and call ko sa knya,gusto ko mg explain pero hnde nya ako bngyan ng chance..ala kami personal break up bsta alng paramdam lng..sobrang nasasaktan ako ngaun…napg alaman ko nlng my pinopormahan syang iba,,.hnde ko alam kung paano ako mag momove on..ulet…

    24 11 2010
    ANA

    …hay nako… ang hirap hirap talagang mag-move on…
    every time nalng naaalala ko xa….. haixt… bakit ba kac sa heartbreaker pa ko napunta…. pano ba mag-move on….??? i think ndi naman makakatulong ung mag-boyfrend ako ng iba…. palagay niu ba tamang sagutin ko sila kac “.. find sum1 nga daw eh,, ” ung deserving sa pagmamahal mo…. ang problema nga lang.. ndi ko naman cla mahal?/ ndi ba magiging panakip butas lang sila??….
    iniicp ko din naman kac na, wat if mag-work diba… baka mahalin ko din sila,,, kaya nga lang, sa tingin ko,,, hindi ako magiging masaya eh… hayYyy nako… yan kacng MARK VINCENT na yan… ang sama sama nia… ipinagpalit ako kay ELAINE…. haixt… pagkatapos niang savihin na mahal na mahal nia ko… wala pa daw iwanan. hmmmmmpppp… nakakainis xa talaga!!!!….
    pero mas naiinis ako sa sarili ko… kac, sa kabila ba naman ng lahat,, bakit mahal na mahal ko pa din xa???? dapat hindi na eh… haixt… samantalang ako, kinalimutan na nia… =((

    22 05 2011
    fixmeimbroken

    ate ana…parehas tau …huhuhu :’(
    bkit ba ganun sasabhn sau ng mahal mo “mahal na mahal kita” ….pero un gpinagpalit ka,,,anng sakit….twing nakikita ko cla ..parang gs2 ko mawlan ng buhay…huhu

    9 02 2011
    chiietotsx

    okay ginawa ko na mga advise nyo pero sa mga ginagawa kong bagay hindi ako maka concentrate its because of thinking him

    14 02 2011
    peachylui

    pero dba di madaling makapag move on nag try ako keep myself busy pero nung ginawa ko yun ndi ako makapaq concentrate lalo na sa mga assignment ko sa school
    tpos paq nag babasa ako ng mga books wala pa rin

    15 02 2011
    ariak

    ayoko ng magmhal sh8…..

    23 03 2011
    may

    ang sakit ng ginawa skin ng bf ko. napaka sinungaling nya sabi nya ako lng daw ang mahal nya. un pla marami pla cyang mahal. ngaun gusto nya bumalik. ano para saktan ulit ako. ngaun na mag kkaanak kami, buntis ako gumawa pa cya ng kalokohan. ayoko na talaga sa tong un. kapal ng mukha nya.. nding ndi nya makkita ang anak ko. sobrang sakit ng ginawa nya skin. ayoko na cya makita. nag kamali ako ng lalaking minahal ko. iniwan ko nag bf ko dati para sa kanya tas e2 ang ggawin nya. nag kamali talaga ako. sana ndi ko nlng iniwan ung bf ko dati na tunay na mag mmahal skin. cguro nakarma ako.. sorry sau x.. ang kapal ng mukha mo jun galarosa. sinungaling ka, manloloko ka pa.. alam mo sa sarili mo ganun ka.. nding ndi mo makkita ang anak mo at nding ndi kita mappatawad.

    4 04 2011
    maricris

    ahm ………ka2lad na ng cnab nla..

    4 05 2011
    angel laure

    para akin masakit talaga para saakin ma hirap talagang mag move on wla akong ma skot about that ksi di pa ako naka move on

    22 05 2011
    fixmeimbroken

    ang sakit sobra….salamat sa tips kht papanu nka2long po..

    22 05 2011
    Princess Nell

    noon sabi ko sarili ko d ako mag sosyota ng tomboy kc bawal ,kc parehas kaming girl..,,pero un nkapag syota pa rin at minahal ko pa ng major major..kahit d2 ko lng cya nakilala online..minahal ko cya..takte..huhuhu :’(
    puppy love lng po cguro ito nu???!…gs2 ko na cya kalimutan !! ..huhuhu :’(

    sa ngaun gs2 ko lunurin ung sarili sa pag aaral …kaso d pa pasukan…sa pasukan pi2litin kong maging busy!!…un lng cguro ung tanging paraan…
    May 23, 2011 12:34am na pla…

    kanina ko lng nalaman ung 2ngkol sa kanila, kaya nung nakaramdam ako ng skit, naghanap agd ako d2 sa net tips kung panu mag move on..un nkta ko to.ahaha…SALAMAT D2…MEJO NABAWASAN UNG SAKIT..
    pero bukas baka mkita ko nanaman ung sweetness nla sa fb, masaktan ulit ako..d nga muna ako mag f-fb..ahhaha…
    G00D NiGHT..umaga na pala…

    princessnell25@rocketmail.com / Princess Nell Yamashita ~>my fb accnt ,,,

    31 05 2011
    Princess Nell

    May 31, 2011 03:25pm

    hay..wala na akong nararamdaman …back to normal….pag nkikita ko ung kasweetan nila..prang wla nalng….ang biilis mwla nung sakit..Thank you God…

    31 05 2011
    Princess Nell

    aii 2:12pm plang pla..d2 kc sa orasan nammin 3:25pm na

    1 10 2012
    Princess Sepulvida

    paano nga ba magmove on? Seriously HINDI MADALING MAGMOVE ON! kht mgsearch k p sa google then sundin mo ang mga tips n mbabasa mo, wala prin itong kwenta. Di tlga mdali mga kptid! lalo n kong MINAHAL MO SYA NG SOBRA SOBRA. N yung tipong NAGBAGO k dhil sa knia., yung tipong sya lng yung ngpapasaya sayo(dati) khit d kayo gnung nguusp o ngkakasama.. E ikw nmn si tanga. Nag assume k ng sobra. n tipong akala mo pede, na may feelings sya sayo. Pero wala pla. e sino ang masasktn s iniong dalawa, edi IKW lng at ndi sya, e di k nmn nya minahl khit konti e. :) basta wag mong iharass yung srili mo sa pagiisp s knia, try to focus sa isang bagy, bilikn mo yung mga bagy n mkakapgpalibng sayo then magugult k nlng n MAGLALAHO NA LAHT. AS IN WALA NA. Try nyo mga kptd! nakakagaan ng pakramdm :) AS IN ! Goodnight!

    14 03 2013
    Jared DE Leon

    mahirap talaga kalimutan ang taong nagpatibok ng puso,pero kung kailangang na talagang kalimutan sya kaylangan mong tanggapin kahit masakit…….

    14 03 2013
    Jared DE Leon

    lalo na kung nagsama kau ng matagal n taon….till now the true is i miss her…

    17 05 2013
    Apple18

    mahirap tlga ang ma br0ken hearted lalo n kpag matagal relationship nyo nd mu ineexpect n mgkakahwlay kau dn pla after y0u’ve done 2 make ur partner’s happines.,like me he left me with his txtmate lng,.he hurt me so really bad.,:-(

    17 05 2013
    Apple18

    ganda ng advice nyo sna mkatul0ng s akin kc 4years dn kmi ang hirap tlga,2wiks n kming break d pa rn ako mkapgmove on.,ang hirap,.Hnggang ngayon umaasa pa ako kc sbi nya space lang kailangan nya..Dapat Pa b akong umasa? hrap tlga mga kapatid!.

    16 01 2014
    Sam Maximo

    Thanks for the advice miss misyel :) I’ve learned a lot on how to move on, gagawin ko lahat ng advice mo at sana maging successful :3 diko kasi talaga alam gagawin ko kung pano makalimot, kung pano iwasang isipin lahat ng mga masasayang memories namen ng ex ko. Grabe poooo! Ang dame kong pinagsisihan, nagmahal ako ng taong hindi naman pinahahalagahan yung mga efforts ko. Baket po ba may taong ganun, baket po ba may mga taong ang hilig manaket. Almost 2 years din akong nagtiis sa ugali niya, at eto po ngayon lang ako natauhan. Ang hirap po talaga mag move on kapag ang dame nyong masasayang memories.Pero di bale, every things happen for a reason. May mga tao talagang dadating lang sa buhay mo para lang may matutunan ka, And i know God is always with me.

    24 01 2014
    AkoSiJho1527

    hayssssst… dahil sa nasasaktan ako ngayon at gusto ko rin makamove on, humanap ako ng tips panu mag move on! sa mga nabasa ko, nakakatuwang isipin na marami kagaya ko ang gusto mag move on.. sobra sakit ang maging kawawa ka at iwan ka na lang sa ere matapos gawin mo para sa kanya at sa relasyon nyo pero kulang pa rin, ako pa rin ang nagmuka kawawa ako parin ang nareject.. so anu dapat gawin kundi mag move on,nakakapagod na din umiyak :( alam ko darating din ang panahon na matatanggap ko ang lahat…

    Mag-iwan ng Tugon

        Follow

    Get every new post delivered to your Inbox.

